วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky)




สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) เซบีเรียน ฮัสกี้ สุนัข พันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางแถบตะวันออกของประเทศรัสเซีย ในดินแดนไซบีเรีย เดิมเป็น สุนัข เลี้ยงของชนเผ่าพื้นเมืองชัคชิ (Chukchi) ซึ่งมีความพยายามที่จะพัฒนาสายพันธุ์ให้ได้สุนัขใช้งานที่มีคุณสมบัติอันเป็นเลิศทั้งในด้านความแข็งแกร่ง อดทนต่อสภาพอากาศอันหนาวจัด ทั้งยังสามารถวิ่งฝ่าหิมะในระยะทางไกลได้ เพื่อจุดประสงค์ในการนำสุนัขไปใช้งานทั้งในการล่าสัตว์ หาอาหาร เฝ้ายาม และลากเลื่อนบนพื้นหิมะ
 จากการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันมาเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างชาวชัคชิกับ ไซบีเรียน ฮัสกี้ ผูกพันแน่นแฟ้น และกลายเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของชนเผ่าในที่สุด
          หลังคริสต์ศษวรรษที่ 19 ชาวอเมริกันในอลาสก้า เริ่มได้ยินคำร่ำลือถึงสุนัขลากเลื่อนสายพันธุ์ดีในแถบไซบีเรีย และเริ่มมีการนำ สุนัข ไซบีเรียน อัสกี้ เข้าสู่ดินแดนตะวันตกผ่านทางพ่อค้าชาวรัสเซีย ทำให้ สุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้ เริ่มมีชื่อเสียงในหมู่อเมริกันชนมากขึ้น หลังจากการชนะการแข่งขันลากเลื่อนที่อลาสก้าในปี ค.ศ. 1909 
          ด้วยความสามารถในการวิ่งลากเลื่อนบนหิมะเป็นระยะทาง 400 ไมล์ หลังจากนั้นการแข่งขันสุนัขลากเลื่อนก็เป็นที่นิยมกันมากขึ้น โดยเป็นเจ้า ไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่สามารถกวาดรางวัลชนะเลิศได้อย่างต่อเนื่อง จนในปี ค.ศ. 1930 American Kennel Club (AKC) ก็ได้ขึ้นทะเบียนสุนัขสายพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี้ และในเวลาต่อมาก็ได้มีการนำ สุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้ ไปสาธิตการแข่งขันกีฬาสุนัขลากเลื่อน ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี ค.ศ.1932 ซึ่งจัดขึ้นที่รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
ลักษณะนิสัย และการอยู่ร่วมกันของ สุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้
          ไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นสุนัขที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาเป็นเวลายาวนานในฐานะสุนัขใช้งาน  พวกเขามีพลังเปี่ยมล้น ตื่นตัว ชอบการเข้าสังคม กระฉับกระเฉง จึงเหมาะสำหรับเจ้าของที่มีนิสัยกระตือรือร้น รักการออกกำลังกาย  และมีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับเขาอย่างสม่ำเสมอ สุนัข ไซบีเรียน ฮัสกี้ มีอุปนิสัยที่เป็นมิตร ขี้เล่น และเข้ากับคนได้ง่าย จึงทำให้เขาสามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เซบีเรียนเพศผู้มักต้องการความสนใจ และชอบอยู่ใกล้ชิดกับเจ้าของมากกว่าเพศเมีย
          สุนัข ไซบีเรียน อัสกี้ เป็นสุนัขที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง พวกเขาจะไม่ปฏิบัติต่อเจ้าของในฐานะสุนัขที่จะต้องจงรักภักดีต่อเจ้านาย แต่จะมองทุกคนในครอบครัวเป็นเพื่อนของเขา และให้ความรักกับทุกคนแม้กระทั่งคนแปลกหน้า พวกเขามีความคิดเป็นของตัวเอง และจะทำตามใจตัวเอง หากเจ้าของละเลยการเอาใจใส่ดูแล
          แม้ ไซบีเรียน ฮัสกี้ จะเป็นสุนัขที่ใจดี เข้ากับเด็กได้ง่าย แต่ในการให้ ไซบีเรียน ฮัสกี้ เล่นกับเด็ก ก็ไม่ควรปล่อยให้เล่นกันตามลำพัง เนื่องจากทั้งสุนัขและเด็กมักไม่รู้จักออมแรงในการเล่น จนอาจเกิดพลาดพลั้ง ทำให้บาดเจ็บได้ ส่วนการอยู่ร่วมกับสัตว์อื่น  ไซบีเรียน ฮัสกี้ ไม่ได้เกลียดแมว หรือสัตว์เลี้ยงต่างเผ่าพันธุ์ แต่พวกเขาจะมองสัตว์เหล่านั้นเป็นเหมือนของเล่นให้ไล่กวด ด้วยเหตุนี้ การที่ไซบีเรียน ฮัสกี้ จะสามารถอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นได้อย่างเป็นมิตร จำเป็นต้องได้รับการฝึกตั้งแต่ยังเป็นลูก

4 ความคิดเห็น:

  1. ที่บ้านเพื่อนมีอยู่ตัวนึง น่ารักมากมายพันธุ์นี้

    ตอบลบ
  2. อยากได้มั่งอ่ะครับพันธุ์นี้ วอนเจ้าของเวป ซื้อไห้ที 555

    ตอบลบ
  3. 5555+ เราก้ออยากได้
    แต่มะมีตัง อิอิ

    ตอบลบ
  4. ชอบมากพันธุ์นี้...น่าจะแพง นะเนี้ย

    ตอบลบ